วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2551

ธรรมะไฮโซ...สู่..ธรรมะ Hi5















พวกเราคงเข้าใจความหมาย ๒ คำนี้เป็นอย่างดีว่า

Hi (ไฮ) interjection (คำอุทาน)
>>>…คำอุทานทักทายหรือเสียงร้องความสนใจ


Hi-Fi (ไฮ’ไฟ) noun (คำนาม)
>>>…เครื่องรับส่งคลื่นวิทยุที่มีประสิทธิภาพสูงและชัด

Solo (โซโล) การแสดงเดี่ยว เพลงบรรเลงเดี่ยว

Hi-so เมื่อนำคำ ๒ คำมารวมกัน...
>>>….หมายถึง การแสดงออกที่เรียกร้องความสนใจ
>>>….ด้วยการแสดงตัวตนอย่างมีประสิทธิภาพภาพสูง
>>>….และเข้าถึงสื่อทันสมัย ล้ำหน้า รวดเร็ว ชัดเจน

ตามความหมายได้พวกเราเข้าใจกัน..
ถ้าจะมองในรูปแบบของธรรมะ...ธรรมะไฮโซ..ธรรมะ Hi5””
ก็ดูกิ๊บเก๋..ดูเท่ห์...ดูดี...

ดูแล้วทันสมัย.. น่าศึกษา...น่าสนใจ...ว่างั้น..
พูดแบบวัยภาษาคนรุ่นใหม่ก็คือ...โดนใจ...วัยจ๊าบ..

จะเห็นได้ว่า...
>>>…ธรรมะน่าสนใจ...ทันยุคทันสมัย...
>>>…ตลอดใช้ทุกสถานการณ์..และใช้ได้ตลอดเวลา...
>>>…โดยเฉพาะเวลาที่เรามีความทุกข์...
+ + + เราจะเห็นธรรมะ...และเข้าใจธรรมะได้ดี...
+ + + ดังที่ได้กล่าวแล้วว่า....

+ + + ทุกข์กระทบ...ธรรมกระเทือน...

แต่ถ้าเวลาเรามีทุกข์...แล้วกิเลสกระเทือน...ใจหวั่นไหว...
นั่นยังใช้ไม่ได้...จะต้องใช้ธรรมะแก้ไข...

บางคนเมื่อยังไม่ทุกข์..ไม่เจอปัญหา..ก็ไม่ค่อยจะสนใจธรรมะ..
เห็นว่า..ธรรมะ..เป็นธรรมะโลโซ...คือ..มันเก่า...ล้าสมัย...
และคิดว่า...ธรรมะคงช่วยอะไรเราไม่ได้...
จึงต้องไปแสวงหาความสุขภายนอก...
เช่น..ดื่ม..กินเที่ยว..ร้องรำอำเพลง..ต่าง ๆ..
แล้วแต่ว่าสถานการณ์จะพาไป....
แต่เมื่อกลับมา...ก็ยังทุกข์เหมือนเดิม...
บางครั้ง...ก็ยิ่งทำให้ทุกข์มากขึ้นอีก...

เมื่อใดก็ตามที่เวลาเรามีปัญหา...
เกิดความทุกข์กาย ไม่สบายใจ...
>>>…ถ้าเห็นว่า...ธรรมะ...เป็นธรรมะไฮโซ...
>>>…เมื่อนั้นเราก็จะพบความจริงว่า...ธรรมะช่วยแก้ปัญหาเราได้...
>>>…ธรรมะเป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิต...

>>>...ต่อการดำเนินชีวิตของเราได้เป็นอย่างดี..

ถ้ามีคนเรียกเรา...ไฮโซ...หรือ..โลโซ...
ถ้าเราไม่หวั่นไหวต่อทุกข์
>>>…เมื่อเวลาทุกข์กระทบ ธรรมกระเทือน...
>>>…นั่นเรียกว่า...ธรรมะไฮไซ...เกิดขึ้นในจิตใจเราแล้ว...

แต่ถ้าเมื่อใดเราหวั่นไหวต่อทุกข์..
เมื่อเวลาทุกข์กระทบ กิเลสหวั่นไหว.. กิเลสกระเทือน..
>>>…นั่นเรียกว่า..ธรรมะโลโซ...คือใช้ธรรมะน้อยไปนิด...
>>>…ไม่รู้เท่าทันกิเลส...กิเลสมันมีกำลังมากกว่า....

บางครั้งร่ำรวยแสนจะร่ำรวย...
เกิดปัญหาทุกข์กระทบ กิเลสกระเทือนหวั่นไหวตลอดเวลา...

>>>…เพราะได้เรียกตนเอง และเข้าใจตนเองว่า... ไฮโซ...
>>>…แต่ใช้ธรรมะเป็น...ธรรมะโลโซ...

ถ้าเรียกตนเอง และเข้าใจว่าตนเองเป็น... ไฮโซ...
>>>…และใช้ธรรมะเป็น...ธรรมะไฮโซ...
>>>…นั่นแหละจึงจะชื่อว่า...รู้ธรรมะ

>>>...และเข้าใจธรรมะอย่างแท้จริง...

ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่า...
ถ้ารู้อย่างเข้าใจที่จะนำ..ธรรมะไฮโซ..มาสู่..ธรรมะ Hi5
ก็ต้องมาอ่านธรรมะดี ธรรมะดัง ธรรมะสดใส

สำหรับวัยจ๊าบ....ต้องธรรมะ Hi5


บทความโดย...ชายน้อย..

ไม่มีความคิดเห็น: